Sợi polyester là gì?

sợi thủy tinh ứng dụng

Meta: Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn khám phá những điều cần biết về sợi Polyester, từ quy trình sản xuất, ưu nhược điểm cho đến ứng dụng sợi polyester là gì.

Sợi polyester là gì? Quy trình sản xuất và tính ứng dụng 

Polyester là một chất liệu vải tổng hợp phổ biến, được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Sự ưa chuộng của nó bắt nguồn từ tính linh hoạt, dễ sử dụng và giá thành vừa phải. Để khám phá nhiều điều thú vị về chất liệu này, hãy cùng Nhật Đình tìm hiểu khái niệm, đặc tính, ưu nhược điểm của sợi polyester là gì trong bài viết dưới đây.

Sợi polyester là gì?

Sợi polyester là một loại vải tổng hợp được cấu thành từ dầu mỏ, than đá và không khí. Để sản xuất ra polyester, yêu cầu bạn phải thực hiện quy trình 5 bước phức tạp.  Nhờ tính chất đặc biệt này, sợi polyester cho đặc tính tuyệt vời về độ bền, khả năng chống nhăn, chống nước, nhanh khô, và giữ màu rất tốt.

Sợi polyester có cấu tạo gồm các thành phần dầu mỏ, than đá và không khí.

Vải sợi polyester thuộc loại vải nào?

Như đã đề cập ở trên, sợi polyester thuộc loại vải tổng hợp. Hiện nay, polyester được phân thành 2 dạng chính là Polyethylene Terephthalate (PET) và Poly-1, 4-Cyclohexylene-Dimethylene Terephthalate (PCDT). Trong đó, polyester PET được ưu tiên sử dụng nhiều nhất nhờ độ bền cao, chống nhăn tối ưu và khả năng linh hoạt khi vừa dùng độc lập vừa kết hợp được với các loại vải khác.

Một số sợi vải thường dùng kết hợp với sợi vải polyester là spandex, len, cotton,… giúp tạo ra thành phẩm có tính năng ưu việt và khắc phục được các nhược điểm đang tồn tại trên vải. 

Polyester là một loại vải tổng hợp có tính ứng dụng cao trong nhiều lĩnh vực

Trình tự sản xuất vải sợi polyester là gì?

Quy trình tạo ra sợi polyester thường trải qua 5 giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Trùng hợp

Đầu tiên, người ta sẽ cho dimethyl terephthalate phản ứng với ethylene glycol ở nhiệt độ từ 150 – 210 độ C, đồng thời sử dụng các chất xúc tác giúp tạo thành monomer. 

Tiếp theo, các monomer sẽ được cho phản ứng với axit terephthalic ở mức nhiệt 280 độ C để tạo ra một loại polyester. Sau đó đun chảy polyester và ép thành một dải dài. 

  • Giai đoạn 2: Làm khô

Đây là giai đoạn làm lạnh và khô cứng các dải polyester, sau đó cắt chúng thành những sợi nhỏ, để vải trở nên mềm mịn, dễ bảo quản và sử dụng. Thông qua quá trình này, polyester mang các đặc điểm ưu việt chẳng hạn như không co rút, biến dạng, độ bền cao khi sử dụng.

  • Giai đoạn 3: Kéo sợi

Các sợi nhỏ polyester sẽ được đun nóng ở nhiệt độ từ 260 – 270 độ C, để tạo thành một dung dịch đặc sệt và cho vào ổ sợi. Mật độ ổ sợi khác nhau tùy thuộc vào kích thước của sợi. Trong quá trình kéo sợi, nhà sản xuất có thể bổ sung một số phụ gia để tăng khả năng chống tích điện, chống cháy và dễ nhuộm màu.

  • Giai đoạn 4: Kéo căng

Sợi polyester sau khi trải qua quá trình kéo dãn sẽ vô cùng mềm mại, có thể dài đến hàng trăm mét so với chiều dài ban đầu. Đồng thời, đường kính và độ dày của sợi cũng có những thay đổi đáng kể. 

Trong giai đoạn này, nhà sản xuất có thể kết hợp nhiều loại sợi khác để tạo ra thành phẩm có độ mềm cứng đa dạng theo mong muốn. 

  • Giai đoạn 5: Cuốn sợi

Sau khi kéo căng, các sợi polyester sẽ được quấn lại thành một cuộn lớn, sẵn sàng cho quá trình dệt. Đây là bước cuối cùng trong việc tạo ra vải polyester để tạo thành cấu trúc bền vững.

Các cuộn polyester sau khi sản xuất

Đánh giá vải Polyester có tốt không?

Ưu điểm 

  • Sợi polyester có khả năng chống co rút cao, kèm theo đó là độ giãn tốt và bền bỉ theo thời gian.
  • Cấu trúc vải chắc chắn nhờ quá trình kéo sợi và cuộn chặt công phu.
  • Thành phẩm tạo ra từ chất liệu polyester có khả năng chống nước tốt và khó phai màu.
  • Nhờ đặc tính dễ nhuộm màu, polyester được ứng dụng chủ yếu trong ngành thời trang may mặc, giúp tạo nên các sản phẩm đa dạng màu sắc, đẹp mắt và ấn tượng.
  • Với đặc tính chịu lực tốt, sản phẩm làm từ vải Polyester cho ưu điểm dễ giặt giũ và nhanh khô.
  • Polyester có giá thành rẻ do đó chi phí sản xuất thành phẩm cũng không hề đắt đỏ, phù hợp nhiều đối tượng người tiêu dùng. 
  • Bề mặt vải polyester trơn nhẵn, ít bám bụi, sờ mềm mịn, đặc biệt có khả năng kháng khuẩn, nấm mốc hiệu quả.

Sợi polyester sở hữu nhiều đặc tính ưu việt giúp tạo ra sản phẩm tốt và bền

Nhược điểm

  • Chất vải dày do đó độ thấm hút kém.
  • Có thể gây nóng, bí bách, không phù hợp sử dụng vào mùa hè.
  • Polyester là một loại vải tổng hợp nên tính phân hủy trong môi trường rất kém, hơn nữa quá trình sản xuất còn thải ra nhiều khí độc, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường.

Ứng dụng của vải sợi polyester là gì?

Sợi polyester thường được dùng cho các mục đích sau:

Công nghiệp may mặc

Polyester được sử dụng rộng rãi trong sản xuất may mặc – thời trang. Thông thường, sợi polyester sẽ được kết hợp với các loại vải khác để tăng tính thấm hút, độ bền, ít bị nhàu, dễ bảo quản, co giãn tốt và màu sắc đẹp hơn. 

Đặc biệt, polyester được xem là vật liệu lý tưởng để sản xuất các trang phục thể thao, cho cảm giác thoải mái và linh hoạt khi vận động.

Quần áo thể thao làm từ chất liệu vải sợi polyester

Chăn ga gối đệm

Với tính năng cách nhiệt, cách điện, kháng khuẩn, chống thấm và độ bền vượt trội, polyester đã trở thành nguyên liệu chính trong sản xuất chăn ga gối đệm. Ngoài ra nó còn được dùng làm dù, bạt, áo mưa, balo, túi đựng giấy tờ….

Chăn ga gối đệm polyester có tính kháng khuẩn, chống thấm vượt trội

Trong công nghiệp

Trong công nghiệp, vải sợi polyester được sử dụng để sản xuất các sản phẩm dây chằng hàng tăng đơ, dây cáp vải cẩu hàng, dây chằng hàng khóa cam… Các sản phẩm đều có đặc tính nổi bật là cấu trúc chắc chắn, khó hư hỏng, độ bền cao, đặc biệt là kháng hóa chất tuyệt vời.

Sợi Polyester đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển và nâng cao hiệu suất trong ngành công nghiệp phụ trợ.

Giải đáp thắc mắc về sợi polyester

Vải Polyester có tốt không?

Polyester nguyên chất 100% thường tạo cảm giác nóng và khó chịu khi tiếp xúc trực tiếp với làn da. Do đó nó không được đánh giá cao trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên, nếu pha trộn chất liệu này cùng với vải Cotton sẽ giải quyết được các vấn đề kể trên, đem lại cảm giác thông thoáng, thoải mái và chống nước tốt.

Sợi Polyester có co giãn không?

Vải Polyester vốn được đánh giá cao về độ giãn và khả năng chống co rút hiệu quả. Đặc biệt khi kết hợp cùng sợi Cotton càng làm tăng tính thấm hút, mang lại cảm giác thoải mái và dễ chịu tuyệt đối.

Polyester có độ giãn và khả năng chống co rút tuyệt vời

Vải polyester và vải cotton giống và khác nhau điểm nào?

  • Điểm giống nhau: 
    • Chịu nhiệt tốt, dễ tẩy trắng, dễ nhuộm màu.
    • Ứng dụng linh hoạt từ thời trang đến đồ gia dụng.
    • Mức giá vừa phải.
  • Điểm khác biệt:
    • Cotton là chất liệu tự nhiên, còn polyester là chất liệu tổng hợp, được sản xuất qua nhiều công đoạn phức tạp.
    • Polyester bền hơn cotton do tính liên kết phân tử cao và khả năng co giãn tốt.
    • Polyester kỵ nước do đó nó không thấm mồ hôi. Trong khi cotton được làm từ bông, cho tính năng hấp thụ độ ẩm tốt.
    • Cotton thoáng khí và ít gây dị ứng hơn polyester, vì cotton không sử dụng nhiều hóa chất để sản xuất.
    • Polyester chống nhăn, ít phai màu, ít bám bẩn so với cotton..
    • Polyester khô nhanh hơn cotton.
    • Polyester giữ được hình dạng tốt hơn cotton, vì vải bông có xu hướng co lại sau lần giặt đầu tiên.

Bảo quản sợi polyester như thế nào?

  • Để ngăn chặn bất kỳ tác động xấu nào lên chất liệu, hãy chú ý lật mặt trong của đồ vật trước khi giặt giũ, phơi nắng. Việc này sẽ giúp bảo vệ chất liệu và duy trì độ bền sản phẩm một cách trọn vẹn trong thời gian dài. 
  • Đối với trang phục màu trắng, nên ngâm qua đêm xà phòng với nước ấm và giặt lại vào sáng hôm sau.
  • Sợi vải polyester có thể giặt tay hoặc giặt máy đều ổn. Nhưng tốt nhất vẫn là giặt bằng tay.
  • Nên phơi sản phẩm làm từ polyester ở nhiệt độ trung bình hoặc trong bóng mát, để giữ độ bền đẹp lâu dài.

Mua polyester ở đâu an toàn?

Khi lựa chọn đơn vị phân phối sợi polyester, việc cân nhắc địa chỉ uy tín là điều quan trọng giúp đảm bảo chất lượng và giá bán hợp lý. Một lựa chọn đáng để cân nhắc hiện nay là Công ty TNHH Nhật Đình – đơn vị có lịch sử hoạt động lâu dài, cam kết giao hàng nhanh chóng, đội ngũ tư vấn tận tình cùng chế độ hậu mãi tuyệt vời.

Sự tin cậy và chuyên nghiệp là những điểm mạnh giúp khách hàng hoàn toàn yên tâm khi đến với Nhật Đình. Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ: 181 Đường Cầu Diễn – Hà Nội
  • Hotline: 0974128860
  • Website: www.vatlieucomposite.com

Bài viết trên đây là những tin tức hữu ích về sợi polyester là gì, đánh giá ưu nhược điểm và ứng dụng phổ biến của nó. Hy vọng các thông tin trên đã cung cấp cho bạn kiến thức đầy đủ về một loại vật liệu thường dùng trên thị trường.

Xin cảm ơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *