Vải polyester là gì?

Vải polyester từ lâu đã được ứng dụng nhiều trong may mặc, trang phục. Vậy nó sở hữu các ưu điểm và hạn chế gì?

Vải polyester là gì? Phân loại, quy trình sản xuất và ứng dụng

Polyester vốn được biết đến là vật liệu vượt trội trong nhiều khía cạnh, bao gồm độ bền cao, khả năng chống nhăn, kháng nước tuyệt vời. Để khám phá chi tiết nguồn gốc, cách sản xuất và công dụng vải polyester là gì, hãy đón đọc bài viết dưới đây của Nhật Đình.

Chất vải polyester là gì?

Vải polyester là một loại sợi tổng hợp được cấu thành từ các nhân tố than đá, dầu mỏ và không khí. Về cơ bản, nó là một loại chất dẻo, được tạo ra thông qua quá trình phản ứng hóa học giữa 4 loại sợi cơ bản là sợi thô, sợi xơ, sợi đầy và sợi tơ.

Vải polyester gồm nhiều sợi vải dẹt liên kết với nhau, tạo thành các hình dạng, hoa văn trang trí đa dạng. Polyester có tính ứng dụng cao trong nhiều lĩnh vực, như may quần áo thể thao, chăn ga gối đệm, đồ lót…

Các sản phẩm làm từ polyester có sức ảnh hưởng lớn trong ngành may mặc phổ thông

Nguồn gốc ra đời của vải polyester là gì?

Vật liệu tổng hợp polyester được tạo ra từ những nỗ lực nghiên cứu của các nhà khoa học người Anh và Mỹ vào những năm đầu thế kỷ 20. Đến năm 1926, nhà khoa học người Mỹ – Wallace Carothers đã thử nghiệm kết hợp rượu và axit carboxyl để tạo ra sợi tổng hợp. Tuy nhiên, ông dừng lại nửa chừng để tập trung nghiên cứu vật liệu khác đầy triển vọng hơn là nylon.

Năm 1939, nhóm nhà khoa học người Anh tiếp tục nghiên cứu sáng kiến của Wallace Carothers. Năm 1941, nghiên cứu thành công, họ nhận được bằng sáng chế polyetylen terephthalate (PET hay PETE). Từ khởi đầu lạc quan này, nhóm tiếp tục nghiên cứu các loại vải Terylene, Dacron, Mylar.

Vật liệu tổng hợp polyester đã được nghiên cứu và đưa vào sử dụng từ cách đây khá lâu

Năm 1946, tập đoàn DuPont của Mỹ mua bản quyền sáng chế polyester từ nhóm nhà khoa học người Anh. Sau đó đổi tên thành vải Dacron. Năm 1951, polyester được giới thiệu chính thức trước công chúng như một loại vải ưu việt sở hữu tính kháng nước, chống nhăn, và độ bền cao.

Gây ấn tượng với ưu điểm về độ bền và giá thành rẻ, vải polyester đã trở nên thịnh hành, được sử dụng nhiều trong ngành thời trang, may mặc.

Phân loại chất vải poly là gì, gồm những vải phổ biến nào?

Chất vải poly gồm các loại:

  • Vải cá sấu poly – Được sản xuất từ vải polyester, dệt theo kiểu vải cá sấu, mang vẻ ngoài năng động, thu hút. Vải gồm 2 thành phần chính là sợi polyester và sợi spandex, cho độ bền, đàn hồi cao, siêu co giãn, thấm hút tốt, ít bám bụi. 
  • Vải thun poly – Thường dùng để may quần áo thể thao, áo khoác, lều trại, túi ngủ,… Chất vải thoát ẩm tốt, giá thành phải chăng, chống nước ổn. Tuy nhiên cũng nên hạn chế để vải tiếp xúc với nước quá nhiều, vì sẽ làm cơ chế chống thấm giảm dần.
  • Vải lưới polyester – Loại vải dệt này có thiết kế thoáng mát, không bí mồ hôi, hút ẩm tương đối đạt, dùng để may các loại trang phục thể thao. 
  • Vải poly gió – Có cấu tạo 100% sợi polyester hoặc kết hợp thêm sợi nylon. Chất liệu vải poly gió thường sản xuất áo khóa, đồ lót hoặc nệm.

Chất liệu vải cá sấu poly siêu co giãn, thấm hút 

Quy trình sản xuất chất vải polyester là gì?

Sợi tổng hợp Polyester được hình thành từ axit terephtalic và etylen glycol. Trong đó acid terephthalic tồn tại trong dầu mỏ và ethylene glycol được tổng hợp từ quá trình oxy hóa etylen. Quy trình sản xuất sợi polyester bắt buộc trải qua 5 giai đoạn. Đó là:

Giai đoạn 1: Trùng hợp

Để tạo sợi polyester, trước tiên cần thực hiện phản ứng hóa học giữa dimethyl terephthalate và ethylene glycol để tạo ra các monomer ở nhiệt độ 150 – 210 độ C. Quá trình này cần thêm chất xúc tác vào. 

Sau đó, cho các monome phản ứng với acid terephthalic ở nhiệt độ 280 độ C, để tạo ra nhựa polyester. Để kết thúc giai đoạn 1, người ta sẽ ép polyester ở trạng thái nóng chảy thành các dải sợi có khả năng kết dính.

Giai đoạn 2: Làm khô

Bước tiếp theo là giai đoạn làm lạnh các dải polyester, rồi cắt thành những hạt nhỏ.

Dây chuyền sản xuất vải polyester chuyên nghiệp trải qua 5 giai đoạn phức tạp

Giai đoạn 3: Kéo sợi

Hạt nhỏ polyester được tiến hành đun nóng ở nhiệt độ 260 – 270 độ C, và tạo ra dung dịch đặc sệt. Cho dung dịch này vào ổ phun sợi và ép nó qua các lỗ nhỏ trên ổ phun. Kích thước sợi phụ thuộc vào mật độ ổ phun và mục đích sử dụng vải của nhà sản xuất. 

Ngoài ra, trong quá trình này, người ta cũng có thể bổ sung một số chất hóa học giúp cải thiện các vấn đề ở vải polyester như chống tích điện, chống cháy hoặc chất nhuộm tạo màu.

Giai đoạn 4: Kéo căng

Sau bước kéo sợi, polyester có đặc tính mềm, thích hợp để kéo dài ra nữa sao cho dài gấp nhiều lần hình dạng ban đầu. Trong quá trình kéo căng, đường kính và độ dày của các sợi polyester cũng sẽ thay đổi, cho khả năng liên kết chặt chẽ hơn. 

Giai đoạn 5: Cuốn sợi

Cuối cùng các sợi polyester được hình thành và cuộn vào các ống nhỏ theo màu sắc riêng biệt, giúp dễ dàng vận chuyển và sử dụng.

Ưu nhược điểm vải polyester là gì?

Ưu điểm 

  • Chống nhăn tốt – Vải sợi polyester có kết cấu chắc chắn, hiếm khi bị nhăn. Do đó bạn có thể sử dụng dễ dàng cũng như không cần lo việc bảo quản đúng cách.
  • Chống thấm nước – Loại vải này không bị thấm hút nước, thường dùng trong sản xuất lều cắm trại, túi ngủ, dù, quần áo mưa, balo,…
  • Chống ẩm mốc – Vải polyester không thấm hút nước nên có thể hạn chế tối đa các vi khuẩn và nấm mốc tồn tại.
  • Ít bám bẩn – polyester có tính dẻo, trơn nhẵn, khiến các chất bẩn khó bám vào bề mặt.
  • Dễ vệ sinh – Nhờ khả năng không thấm nước, không ẩm mốc, nên thành phẩm polyester rất dễ vệ sinh, làm sạch.
  • Đa dạng màu sắc – polyester có khả năng lên màu tốt, dễ nhuộm màu phù hợp với nhu cầu của ngành thời trang.
  • Giá thành rẻ – Polyester có giá thành rất rẻ, do đó các sản phẩm sản xuất từ vật liệu này cũng có chi phí thấp.

Vải polyester mang nhiều đặc tính tốt như chống nhăn, không thấm nước, nhiều màu sắc, dễ vệ sinh

Nhược điểm

  • Vải polyester có xu hướng tĩnh điện, gây ra nhiều bất tiện khi sử dụng. Tuy nhiên vấn đề này có thể loại bỏ bằng cách pha thêm sợi khác như sợi bông (Polyester Cotton).
  • Vải polyester có bản chất khá nóng và không thấm hút mồ hôi, nếu dùng vào mùa hè sẽ gây cảm giác bí bách khó chịu.
  • Vải Polyester rất dễ cháy và không thân thiện môi trường do quá trình sản xuất thải ra nhiều chất độc, cộng với nguồn gốc nhựa dẻo khó phân hủy. 

Vải Polyester dùng để làm gì?

  • May mặc – Với độ bền và khả năng chống nhăn đáng kinh ngạc, vải polyester nhanh chóng trở thành vật liệu lý tưởng trong ngành may mặc. Phổ biến là sản xuất trang phục thể thao, áo mưa,…  
  • Công nghiệp – Polyester có thể xem là nguyên liệu quan trọng trong ngành công nghiệp. Điểm mạnh của nó nằm ở khả năng khó bám bẩn và dễ dàng làm sạch, ngăn chặn đáng kể vi khuẩn và bụi bẩn. Hơn nữa sợi polyester cũng dễ hấp thụ màu nhuộm, tạo nên những màu sắc phong phú, cho thẩm mỹ cao.
  • Chăn ga gối – Chất liệu polyester cho khả năng cách nhiệt hiệu quả, giúp tạo ra các sản phẩm gối, chăn, đệm,… vừa đẹp, bền, vừa dễ chịu khi tiếp xúc với làn da.

Vải Polyester là nguyên liệu thông dụng trong sản xuất trang phục thể thao

Một số thắc mắc về vải polyester 

Vải sợi polyester và vải truyền thống khác nhau điểm nào?

Mặc dù ra đời sau các các loại vải truyền thống, nhưng vải polyester vẫn nhận được sự quan tâm, yêu thích của người tiêu dùng. Vải sở hữu các ưu điểm vượt trội hơn vải tự nhiên. Bao gồm đặc tính không thấm nước, chống ẩm mốc, chống nhăn, không bám bụi bẩn và dễ vệ sinh. 

Quan trọng hơn cả là giá thành thấp, phù hợp túi tiền nhiều người dùng. Tuy nhiên, nhược điểm lớn của loại vải này chính là không thể phân hủy sinh học như vải truyền thống. Về lâu dài sẽ tác động đáng kể đến hệ sinh thái và môi trường tự nhiên.

Polyester có tốt không?

Việc đánh giá vải polyester có tốt không còn tùy vào nhu cầu sử dụng của từng mỗi người. Chẳng hạn, nếu bạn ưa thích các sản phẩm không thấm nước, ít nhăn, dễ làm sạch,… thì polyester là một lựa chọn phù hợp. 

Nhưng nếu bạn muốn mua sản phẩm thoáng mát, không bị bí mồ hôi hoặc bảo vệ môi trường, thì không nên chọn polyester.

Polyester vẫn tồn tại nhược điểm về tính phân hủy kém, gây tác động xấu đến môi trường

Hướng dẫn bảo quản vải polyester là gì?

  • Để bảo vệ sự tươi mới và độ bền của vải polyester, nên phân loại màu sắc trang phục và tách riêng trước khi giặt. Như vậy sẽ tránh tình tràn lem màu không mong muốn và duy trì vẻ đẹp tự nhiên cho trang phục. 
  • Nên giặt quần áo vải polyester bằng nước ấm để vừa giữ độ mềm mại và đánh bay vết bẩn hiệu quả.
  • Không nên phơi quần áo polyester dưới trời nắng gay gắt, điều này sẽ làm chúng mất màu và hỏng cấu trúc vải. 
  • Khi ủi quần áo, hãy chọn nhiệt độ phù hợp để tránh làm vải chảy và hư hỏng. Tốt nhất nên chọn chế độ ủi tương thích với vạch phân chia nhiệt độ cho từng loại vải.

Bạn nên tuân theo các lời khuyên về bảo quản trang phục làm từ polyester để giữ độ bền màu, vẻ đẹp mới mẻ

Mua vải polyester ở đâu?

Để tìm mua vải polyester chất lượng với giá cả phải chăng, hãy xem xét các đơn vị phân phối đáng tin cậy trên thị trường. Điển hình trong số đó là công ty TNHH Nhật Đình. 

Đến với chúng tôi, bạn sẽ nhận được các cam kết về việc giao hàng nhanh chóng, đội ngũ tư vấn 24/7 cùng chính sách bảo hành tuyệt vời, đảm bảo mang lại sự hài lòng tối đa cho quý khách hàng.

Liên hệ với Nhật Đình qua:

  • Địa chỉ: 181 Đường Cầu Diễn – Hà Nội
  • Hotline: 0974128860
  • Website: www.vatlieucomposite.com

Chúng tôi hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vải polyester là gì, kèm theo đó là các công dụng phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Hãy tiếp tục theo dõi trang web của chúng tôi để cập nhật thông tin hữu ích và đáng tin cậy nhé.

Xin cảm ơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *